Trước đó, năm 2015, một dự án nạo vét, tận thu cát tại khu vực Cảng Lạch Bạng nhằm khơi thông dòng chảy đã được triển khai. Tuy nhiên, dự án tiến hành chậm trễ, vướng mắc nhiều vấn đề nên khối lượng nạo vét chưa được bao nhiêu.

Sau khi báo chí vào cuộc phản ánh, ngày 21/3, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra, ông Quyền cho rằng, tình trạng cửa cảng, luồng lạch cho tàu thuyền của ngư dân đi vào Cảng cá Lạch Bạng bị bồi lắng là việc rất cấp bách, ảnh hưởng đến phát triển thủy sản của tỉnh Thanh Hóa.

Bên cạnh đó, qua đánh giá thì hiệu quả hoạt động của Cảng cá Lạch Bạng trong thời gian qua còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của ngư dân và doanh nghiệp trong phát triển thủy sản; công tác quản lý trong khu vực cảng, âu còn nhiều bất cập, hạn chế; gây khó khăn, cản trở cho hoạt động và mục tiêu khuyến khích phát triển thủy sản của địa phương.

Ông Quyền đã yêu cầu Sở NN&PTNT là đơn vị chủ quản của Ban quản lý Cảng cá Lạch Bạng và các đơn vị có liên quan phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm; nhanh chóng đưa ra giải pháp thực hiện khắc phục tình trạng trên, thúc đẩy phát triển ngành thủy sản của tỉnh Thanh Hóa.

Chủ đầu tư sẽ tiến hành nạo vét đất, cát bồi lắng cửa Lạch Bạng với chiều dài dự kiến khoảng 1.200 m (từ k0+900 đến k2+100 trên tuyến luồng Cảng Lạch Bạng – Đảo Mê); đảm bảo luồng chạy tàu, cao trình đáy luồng (-4.50) m.

Dự án được đầu tư xây dựng trong năm 2018 với số vốn không quá 10 tỷ đồng, từ nguồn vốn dự phòng ngân sách tỉnh Thanh Hóa năm 2018.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao chủ đầu tư khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các bước tiếp theo, đảm bảo theo quy định. Trong quá trình thực hiện không làm ảnh hưởng đến an sinh xã hội, trường hợp có tận thu tài nguyên khoáng sản thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đồng thời, phối hợp với Sở Giao thông vận tải khảo sát, lập hồ sơ dự án gửi về Cục đường thủy nội địa Việt Nam để có ý kiến cụ thể trước khi phê duyệt theo quy định và có văn bản chấp thuận của Cục đường thủy nội địa về phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa trước khi triển khai thi công.

Như Dân trí đã phản ánh, nhiều năm qua, hàng trăm tàu thuyền của bà con ngư dân địa phương phải nằm “phơi xác” trên bờ do luồng lạch bị bồi lắng. Ngoài ra, mỗi ngày Cảng Lạch Bạng đón hàng trăm lượt phương tiện đánh bắt cũng như tàu buôn bán, thu mua hải sản và cung ứng dịch vụ hậu cần nghề cá của ngư dân trong và ngoài tỉnh Thanh Hóa ra vào nơi đây.

Tuy nhiên, tình trạng luồng lạch bị bồi lắng khiến hàng trăm con tàu lớn nhỏ phải nằm “phơi xác” giữa nắng mưa. Không những thế, nhiều tàu thuyền không thể ra khơi đánh bắt đã tác động không nhỏ đến các nhà máy chế biến bột cá khi thiếu nguồn nguyên liệu trầm trọng.

Ngư dân địa phương bức xúc khi một khối tài sản lớn được đầu tư nhưng không phát huy hiệu quả, thậm chí bị hư hỏng khiến ngư dân rơi vào tình cảnh khó khăn chồng chất…

 

About author
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea commodo consequat. Duis aute irure dolor in reprehenderit in voluptate velit esse cillum dolore eu fugiat nulla pariatur.

Thêm bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *